วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ความหมายของเลขานุการ

ความหมายของเลขานุการ ตามพยัญชนะในภาษาอังกฤษของคำว่า "Secretary" มีตำราทางวิชาการได้ให้คำจำกัดความที่รวบรวมไว้ได้มีดังนี้

S หมายถึง Sense คือ การมีสามัญสำนึก รู้จักรับผิดชอบ ในการทำงานว่า สิ่งใดที่ควรจะทำไม่ควรทำเป็นผู้ไม่ทำงานโดยปราศจากความยังคิดรวมถึงการแต่งกายให้ถูกต้อง ตามกาลเทศะและมีการตัดสินใจอย่างเด็ดขาดเลย E หมายถึง Efficiency คือคือการมีสมรรถภาพในการทำงาน สมรรถภาพเป็นเรื่องที่มีอยู่ในตัวบุคคลแต่ละบุคคลย่อมมีสมรรถภาพมากน้อยแตกต่างกันไป การปฎิบัติงานและผลงานจะแสดงถึงสมรรถภาพของการทำงานที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงได้

C หมายถึง Courage คือความมุมาของบุคคลซึ่งขึ้นอยู่กับจิตใจที่ทำงานให้สำเร็จลุล่วงตามความมุ่งหมาย

R หมายถึง Responsibility คือความรับผิดชอบคือต้องเป็น ผู้ลงมือทำงานด้วยตนเอง และต้องรับผิดชอบด้วยไม่ใช่คอยรับงานจากผู้อื่นอย่างเดียวเท่านั้น

E หมานถึง Energy คือพลังในการทำงาน เลขานุการต้องรู้จักแบ่งเวลาการทำงานให้ถูกต้อง เผื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนตามสมควรอันจะส่งผลต่อการทำงานระยะยาว

T หมานถึง Technique คือการรู้จักดัดแปลงให้เหมาะสม เทคนิคนี้เป็นเรื่องของแต่ละคน แต่อาจจะเลียนแบบจากผู้อื่นและนำเทคนิคมาพัฒนาให้ดีขึ้นได้

A หมายถึง Active คือเลขานุการต้องตื่นตัวอยู่เสมอแม้จะมีงานมากน้อยก็ต้องมีความกระตือรือร้นอยู่เสมอ

R หมายถึง Rich  คือความสมบูรณ์ในด้านจิตใจและศีลธรรม หากเลขานุการเป็นผู้ด้อยทางศีลธรรม และวัฒนธรรมอาจทำให้การงานเสียได้ แต่ทางกลับกันหากเลขานุการเป็นผู้มีคุณธรรมที่ดีก็จะนำความเจริญมาสู่องค์กรที่ตนทำงานอยู่ได้

Y หมายถึง Youth คือตำแหน่งเลขานุการเหมาะสำหรับกอายุน้อยๆ เพราะงานนี้เป็นงานที่ต้อง ติดต่อกับคนทั่วไปต้องอาศัยมารยาทที่อ่อนน้อมถ่อมตน
ไม่ว่าจะนิยามความหมายเลขานุการเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่แล้วในภาคราชการเราจะเห็นภาพกองเลขานุการเป็นบุคคลที่จะต้องปฏิบัติงานตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ทั้งงานประจำและงานพิเศษเป็นครั้งคราว ในภาคเอกชนนั้นเลขานุการจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ช่วยมือขวาของนักบริหารเลยทีเดียว เพราะจะทำหน้าที่เสมือนเป็นผู้ช่วยจัดการระบบการทำงานของนักบริหารให้มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น

ที่มาจาก :
งานเลขานุการกิจ และสภาคณาจารย์
กองบริหารงงานเลขานุการกิจ และสภาคณาจารย์

กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลานทั่วไป สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น